3 khu kinh tế đặc biệt của nước ta nằm ở đâu, đặc khu kinh tế có đặc điểm gì?

3 khu kinh tế đặc biệt của nước ta nằm ở đâu, đặc khu kinh tế có đặc điểm gì?

Trên thế giới khái niệm đặc khu kinh tế đã xuất hiện từ lâu, nhằm thu hút đầu tư bằng các chính sách kinh tế, chính sách xã hội đặc biệt. Ở Việt Nam 3 khu kinh tế đặc biệt của nước ta nằm ở đâu, đặc khu kinh tế có đặc điểm gì.

1. Đặc khu kinh tế là gì?

Khái niệm đặc khu kinh tế (Special Economic Zone) là những khu kinh tế tự do được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư bằng các chính sách kinh tế, chính sách xã hội đặc biệt. Trên thế giới có rất nhiều đặc khu kinh tế vô cùng phát triển được thành lập như:

Đặc khu kinh tế London Docklands của Anh Quốc.

Đặc khu kinh tế Hồng Kông – Thượng Hải của Trung Quốc.

Đặc khu kinh tế Okinawa của Nhật Bản.

3 khu kinh tế đặc biệt
Đặc khu kinh tế là gì?

Xem thêm: Tìm hiểu kinh tế tập thể là gì? Đặc điểm của kinh tế tập thể

2. Những chính sách kinh tế đặc biệt thường được áp dụng tại các khu vực đặc khu kinh tế

Tại đặc khu kinh tế xây dựng hệ thống môi trường kinh doanh thuận lợi: Miễn thuế hoặc giảm thuế, giảm thiểu tối đa quy trình, thủ tục pháp lý, xây dựng chính sách ưu đãi riêng.

Các đặc khu được tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ: xây dựng hệ thống đường giao thông cùng các hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thuận tiện cho các nhà đầu tư.

Nằm tại vị trí thuận lợi: các đặc khu kinh tế thường được lựa chọn tại các địa phương kém phát triển nhưng lại sở hữu vị trí thuận lợi.

Ngoài các chính sách trên các đặc khu kinh tế khác nhau sẽ có những chính sách ưu đãi riêng phù hợp với định hướng của từng địa phương, từng quốc gia.

3 khu vực kinh tế
3 khu kinh tế đặc biệt tại Việt Nam

Click ngay: Tìm hiểu 4 thành phần kinh tế hiện nay

3. 3 khu kinh tế đặc biệt của nước ta nằm ở đâu?

3 đặc khu kinh tế ở đâu? Trong phiên họp thường kỳ tháng 11/2016, Chính phủ đã họp bàn thống nhất Đề án xây dựng 3 đặc khu kinh tế là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Mỗi hành chính – kinh tế đặc biệt này sẽ lựa chọn những thế mạnh riêng của khu vực mình để có định hướng phát triển cho phù hợp, nhằm khai thác tối đa tiềm năng sẵn có, tạo động lực phát triển mới, bảo đảm phân bổ nguồn lực theo vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa trên phạm vi cả nước.

Theo đó, chính phủ giao UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các đề án đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; đề xuất cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng các dự án luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt cho từng đơn vị.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm báo cáo Chính phủ cho ý kiến, trước khi báo cáo Bộ Chính trị theo quy định.

3 khu kinh tế đặc biệt
Họp bàn đề án xây dựng 3 đặc khu kinh tế

Trên cơ sở đó, tiếp tục giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và UBND các tỉnh và các bộ, cơ quan liên quan, lập đề nghị xây dựng các dự án luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt: Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, báo cáo Chính phủ cho ý kiến để trình Quốc hội.

Với những lợi thế về kinh tế biển đảo, có thể thấy rằng, sự ra đởi của 3 khu kinh tế đặc biệt của nước ta hứa hẹn đem đến nhiều kết quả tốt đẹp, làm tiên phong cho những khu vực khác được đà phát triển.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về 3 khu kinh tế đặc biệt của nước ta. Hy vọng rằng các khu vực đặc khu kinh tế sẽ phát triển mạnh trong tương lai và thu hút nhiều cơ hội đầu tư mạnh mẽ.

Rate this post
TIN TỨC